LÀM THẾ NÀO ĐỂ KIỂM TRA TÌNH TRẠNG CỦA BÌNH ẮC QUY XE NÂNG ĐIỆN CÒN HOẠT ĐỘNG TỐT?

LÀM THẾ NÀO ĐỂ  KIỂM TRA TÌNH TRẠNG CỦA BÌNH ẮC QUY XE NÂNG ĐIỆN CÒN HOẠT ĐỘNG TỐT?

[MỤC LỤC]

Bình ắc quy xe nâng điện và bình ắc qy nói chung là thiết bị rất quan trọng. Đặc biệt với xe nâng điện thì thì bình ắc quy có giá thành cao. Việc biết được chất lượng của bình ắc quy trước khi mua rất quan trọng tránh mua phải hàng chất lượng thấp. Chúng tôi chia sẻ cách kiểm tra bình ắc quy dưới đây

1. Nguyên lý hoạt động của bình ắc quy xe nâng điện

1.1 Phản ứng hóa học xả điện

Khi một bình ắc quy xr điện bằng một mạch điện kín ví dụ như bật công tắc đèn,… thì axit sunlfuric phản ứng lên cả 2 tấm điện cực âm và dương để tạo thành hợp chất hóa học mới gọi là Sulphate. Sulphate được cung cấp bởi dung dịch axit hay dung dịch chất điện phân sẽ làm cho nồng độ yếu hơn trong quá trình xả điện. Lượng axit trong dung dịch điện phân sử dụng hết một phần bằng cách kết hợp với tấm điện cực. Bình ắc quy không thể giải phỏng điện thế có ích thì tình trạng cả bình ắc quy là xả hoàn toàn.
Phản ứng hóa học khi xả điện như sau:

1.2 Phản ứng hóa học sạc điện

Bằng cách đưa dòng điện chạy qua bình ắc quy theo chiều ngược lại với quá trình xả điện, thì chi sulphate được tách ra từ tấm điện cực và trả lại dung dịch điện phân, do đó làm cho dung dịch điện phân dần trở nên đậm đặc trở lại. Phản ứng này giảm phóng tấm điện cực với các vật thể hoạt tính và làm cho dung dịch quay trở lại trạng thái hóa học bình thường và sẵn sàng cho lần xả điện tiếp theo.
Khi xả oxy và Hydro được sinh ra tại cực dương và cực âm khi tấm điện cực ở trạng thái sạc đầy. Đây là kết quả của quá trình điện phân nước bởi quá sạc dòng không được hấp thụ bởi tấm điện cực.
Đặc điểm giá trị lớn nhất của bình lưu trữ điện axit chì là tính năng chuyển đổi hóa học. Điều này có nghĩa tái sử dụng được bình và không giống như bình điện ắc quy khô sẽ phải bỏ đi khi bình ắc quy hết hạn sử dụng. Dòng điện chạy ngược chiều với quá trình xả  điện và tính chất hóa học của bình ắc quy trở lại như ban đầu.
Phản ứng hóa học khi xả điện như sau:

2. Tỷ trọng riêng của bình ắc quy

Giả sử chúng ta có một chiếc cân thăng bằng đơn giản với 2 cốc ở 2 đầu. Với một bên chúng ta cho một lượng chính xác nước tinh khiết và một bên ta đổ một lượng bằng như vậy dung dịch chất điện phân (dung dịch axít sulfuric loãng) thì lúc này chiếc cân sẽ nghiêng về phía dung dịch điện phân, điều đó chỉ ra rằng dung dịch điện phân nặng hơn so với nước tinh khiết
Dung dịch điện phân sạc đầy thì nặng hơn 1.26 lần trọng lượng nước tinh khiết cùng thể tích khi đo cùng ở một nhiệt độ giống nhau. Do đó dung dịch điện phân có trọng lượng riêng 1.260 có nghĩa là trọng lượng gấp 1.26 lần trọng lượng của nước tinh khiết.
Khi bình ắc quy xả điện, lượng axit sulfuric trong udng dịch điện phân phản ứng hóa học với các tấm điện cực do đó dung dịch điện phân sẽ sẽ bị mất đi axít và trở nên nhẹ hơn. Bằng cách xác định trọng lượng của dung dịch điện phân thì chúng ta có thể biết được bao nhiêu lượng axít đã kết hợp với tấm điện cực và do đó đự đoán được bao nhiêu năng lượng còn lại trong bình. Chúng ta sử dụng một dụng cụ gọ là tỷ trọng kế (tiếng anh gọi là Hydrometer). Dụng cụ này gồm một ống thủy tinh và ống tiêm bầu để hút một mẫu chất điện phân vào tỷ trọng kế thủy tinh kèm theo và đọc thông số.

3. Cách sử dụng tỉ trọng kế Hydrometer

Độ sâu của phao chìm trong chất lỏng chỉ ra khối lượng riêng của chất lỏng so với nước và cho chúng ta biết trọng lượng riêng của chất lỏng. Nếu phao của tỉ trong kế mà nổi càng cao thì tỉ trọng của chất lỏng càng cao. Tỉ trọng kế làm bằng thủy tinh và được gắn vạch chia để trong thiết bị để chung ta dễ dàng đọc kết quả. Lưu ý để chính xác thì dung dịch điện phân cần tuân thủ nguyên tắc sau.
Khi kiểm tra mức điện phân cần phải đảm bảo rằng dung dịch luôn ở trên các tấm điện cực ở mỗi hộc bình ắc quy tức là mức nước luôn phải đạt tiêu chuẩn quy định của bình. Chúng ta có thể quan sát qua phao. Nếu dung dịch điện phân ở dưới các tấm điện cực tì không tiến hành kiểm tra mà chúng ta phải tiến hành đổ nước đủ. Chúng ta cần sạc để hòa tan dung dich nước và axit trong bình ắc quy. Điều này quan trọng cần đảm báo các tấm điện cực luôn ngập nước để các tấm điện cực không bị oxy hóa và quá nhiệt gây ra hỏng tấm điện cực.
Khi đo bình ắc quy ngay sau khi sạc thì kết quả không ổn định và không chính xác. Điện áp sẽ giảm xuống sau 30 phút từ lúc kết thúc sạc. Sau khi sạc đầy khoảng 30 phút thì có thể đo.
Mọi thắc mắc về bình ắc quy bạn có thể liên hệ với chúng tôi 096.1015.605 để được tư vấn miễn phí. Chúng tôi chuyên nhập khẩu và phân phối bình ắc quy xe nâng điện của Nhật Bản. Chất lượng cam kết chính hãng giấy tờ đầy đủ.

4. Đánh giá mức độ bình ắc quy sau khi đo tỉ trọng kế Hydrometer

Mức đọ bình ắc quy được đánh giá như bảng sau
Hình ảnh cho thấy mức độ bình ắc quy như sau

5. Mua bình ắc quy xe nâng chính hãng ở đâu?

Bãi xe nâng Bắc Trung Nam (Công ty Samnon Việt nam) chuyên nhập khẩu và phân phối xe nâng điện từ Nhật Bản và các loại bình ắc quy chính hãng của Nhật Bản. Dòng ắc quy phổ biến như Hitachi liftop với các dung lượng
5.1. Dòng ắc quy xe nâng 48V: 48V-201Ah, 48V-280Ah, 48V-330Ah, 48V-402Ah,
Bình ắc quy Lifttop 48V-201Ah,
Bình ắc quy Lifttop 48V-280Ah,
Bình ắc quy Lifttop 48V-370Ah,
Bình ắc quy Lifttop 48V-402Ah,
Bình ắc quy Lifttop 48V-402Ah,
5.2 Dòng ắc quy xe nâng 72V: 72V-485Ah, 72V-600Ah,
Bình ắc quy Lifttop 72V-485Ah,
Bình ắc quy Lifttop 72V-600Ah,