LỊCH SỬ RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA XE NÂNG TRÊN THẾ GIỚI

LỊCH SỬ RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA XE NÂNG TRÊN THẾ GIỚI

[Mục Lục]


1. GIỚI THIỆU

Lịch sử của xe nâng được chia thành nhiều phần. Cách đây 100 năm, câu chuyện về xe nâng hàng bắt đầu. Phát minh ra xe nâng hàng là một trong những sự kiện quan trọng có ảnh hưởng lớn đến nền công nghiệp thế giới thế kỷ 20….Tìm hiểu lịch sử phát triển của xe nâng giúp chúng ta có cái nhìn tổng quan và hiểu biết.

 Hình ảnh chiếc xe nâng clark

2.NGUỒN GỐC RA ĐỜI CỦA XE NÂNG

Sự ra đời của xe nâng là một trong những sự kiện quan trọng có ảnh hưởng lớn đến nền công nghiệp thế giới trong thế kỷ 20. Đổi lại, suy thoái và bùng nổ kinh tế đã tác động đáng kể đến sự phát triển và sản lượng của các sản phẩm xe nâng mới. Vào đầu thế kỷ trước, nhiều công ty đã được thành lập và phát triển các phương pháp làm việc và vận chuyển vật liệu mới. Kể từ khi thành lập Hiệp hội Hoa Kỳ, việc sản xuất xe nâng lớn đầu tiên là ở Hoa Kỳ. Chẳng hạn như ClarkTowmotorHyster, Baker và Yale, v.v. Bây giờ nó có tác động đến sự hình thành của thị trường vận tải hậu cần.

3. XE NÂNG TRONG CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHỆ TRONG THẾ KỶ 20

Năm 1903, Henry Ford thành lập công ty sản xuất ô tô và cho ra đời Model T. Ford không phải là nhà sản xuất đầu tiên (Oldsmobile ra mắt lần đầu cách đây 2 năm), nhưng thương hiệu Ford đã trở thành thương hiệu lớn nhất. Trong 25 năm qua, Ford đã bán được hơn 15 triệu chiếc ô tô và vào những năm 1930, hầu hết mọi gia đình Mỹ đều sở hữu ô tô riêng. Cùng năm đó, khi Ford bắt đầu kinh doanh ô tô, anh em nhà Wright, Wilbur và Orwell đã chế tạo một thiết bị bay “nặng hơn không khí”. Họ đã cất được thiết bị của mình trong 12 giây và bay được quãng đường 37 mét, đánh dấu sự ra đời của ngành hàng không. Đầu thế kỷ 20, sau khi George Stevenson phát minh ra đầu máy hơi nước vào năm 1840, mạng lưới đường sắt đã phủ khắp nước Mỹ. Những khu dân cư nhỏ mà những đoàn tàu đầy khói đi qua trở thành những khu công nghiệp lớn.
Đổi mới công nghệ sẽ không chỉ ảnh hưởng đến thiết bị vận chuyển hàng hóa. Kể từ cuối thế kỷ 19, xe đẩy thủ công và máy bốc xếp di động đã được sử dụng. Đầu thế kỷ 20, sự xuất hiện của thiết bị điều khiển cơ khí. Trong Chiến tranh thế giới thứ nhất, xe cút kít với động cơ điện và Pin chuyên dụng để kéo xe được sử dụng rộng rãi do thiếu lao động trầm trọng. Bệ nâng không được chuyển ngay sang hệ thống kéo điện, hệ thống này không chỉ có thể vận chuyển hàng hóa mà còn thực hiện hoạt động nâng hạ. Chỉ đến khi Thế chiến kết thúc, các nhà thiết kế thiết bị cơ khí mới nhìn thấy ưu điểm của việc xếp chồng hàng hóa di chuyển ngang đơn giản, giúp tăng năng suất hoạt động của nhà kho, từ đó tạo ra xe tải có “sức nâng cao”.

Máy xúc lật ba bánh Clark năm 1928

Một trong những máy kéo nền tảng Clark (máy vận chuyển) sớm nhất vào năm 1921

4. CLARK: SỰ RA ĐỜI CỦA CHIẾC XE NÂNG ĐẦU TIÊN TRÊN THẾ GIỚI

Bạn có thể đã tranh cãi trong một thời gian dài về việc ai đã chế tạo chiếc xe nâng đầu tiên. Vào đầu những năm 1920, RANSOMES & RAPIDER ở Vương quốc Anh đã sản xuất các sản phẩm tương tự như xe nâng hàng chạy điện. Năm 1922, công ty MIAG của Đức đã phát triển xe nâng "nâng cao" đầu tiên trên thế giới, xe nâng này được bán ra 5 năm sau đó với tư cách là tiền thân của xe nâng Đức. Nhưng chắc chắn rằng Clark là người tiên phong trong lĩnh vực sản xuất xe nâng. Bước đột phá thực sự là một nhóm công nhân đã tạo ra xưởng đúc của  Clark Equipment Co, một công ty của Mỹ. Vào những năm 1916-1917, máy móc dùng để vận chuyển cát và nguyên liệu thô đã trở thành người tiên phong của xe nâng công nghiệp.
Vào những năm đó, vẫn chưa có giải pháp kỹ thuật nào cho xe nâng động cơ diesel sử dụng bộ vi sai. Cuối cùng, sản phẩm trước đó có động cơ xăng và ba bánh. Do khiếm khuyết của hệ thống lái, bàn xoay rất hẹp và bản thân xe nâng không được thuận tiện và an toàn cho lắm. Để rẽ trái, người điều khiển xoay vô lăng sang phải, để rẽ phải, xoay vô lăng sang trái. Xe nâng không có phanh và dừng theo cách đơn giản nhất – nó tự động dừng khi va phải chướng ngại vật đầu tiên. Bất chấp những thiếu sót này, xe nâng vẫn hoạt động tốt.
Khách tham quan nhà máy đã sớm nhận ra giá trị tiềm năng của sản phẩm và bắt đầu đặt hàng xe nâng cho công ty của họ. Cần lưu ý rằng xe đẩy nền là phổ biến nhất trong những năm trước Thế chiến thứ nhất. Với sự xuất hiện của các sĩ quan, tình hình đã thay đổi và các sĩ quan coi nó như một phương tiện vận chuyển chất nổ lý tưởng trên xe nâng điện ba bánh. Vào thời điểm đó, xe điện được sử dụng trong các kho hàng của Quân đội Hoa Kỳ. Thường thì kho nằm dưới đáy boong-ke, là một con đường dài. Khi đang lái xe, ắc quy thường bị hỏng trong khi hàng hóa nguy hiểm vẫn để ngoài trời, điều này hoàn toàn không thể chấp nhận được. Các kỹ thuật viên của Clark đã giải quyết vấn đề này bằng cách lắp đặt xe nâng động cơ đốt trong. Đồng thời, họ thấy rằng việc sử dụng xe nâng điện ba bánh để vận chuyển chất nổ là một công cụ lý tưởng.
Clark Eugene, người có công ty chế tạo ba chiếc xe nâng trước thềm chiến tranh, đã được Clark chỉ định một dây chuyền sản xuất ưu tiên. Năm 1921, xe nâng từ hai đến năm tấn được phát triển. Đây là chiếc xe nâng đầu tiên được sản xuất bởi công ty Clark với động cơ xăng và thiết bị nâng hạ. Xe nâng được vận hành bởi người lái đứng. Xe nâng được trang bị hệ thống nâng thủy lực, lốp cao su siêu bền, dẫn động bánh trước và lái bánh sau. Đây là lần đầu tiên sau gần nhiều năm, một giàn được bổ sung để cho phép chất hàng hóa lên cao.
Clark's DUAT thực chất là một chiếc xe ba bánh chạy bằng động cơ xăng. Nó được coi là ông tổ của xe nâng đối trọng. Năm 1928, nhiều tính năng đã kết hợp với nhau để tạo ra một chiếc ô tô hoàn toàn mới. Bộ phận nâng hạ (khung) trong nguyên mẫu DUAT được sử dụng làm nền tảng của xe nâng với hệ thống nâng thủy lực, bánh dẫn động phía trước, bánh lái phía sau, lốp cao su và đối trọng. Máy mới được gọi là máy kéo. Khoảng một năm sau, nguyên mẫu được trang bị giàn và thiết bị nghiêng. Hệ thống điều khiển bánh trước và bánh sau được lắp đặt trên mẫu xe tải. tructier-b có hệ dẫn động bánh sau và điều khiển bánh trước. Cơ cấu nâng dạng phuộc trên một số kiểu xe tructier-b là một cột mốc quan trọng trong thế hệ xe nâng mới.

Xe nâng DUAT của Clark năm 1926
Trong vài năm tới, công ty bắt đầu sản xuất hộp số Clark nổi tiếng. Do đó, công ty đã đưa ra ý tưởng thiết kế cơ bản và tên của nó đã trở thành biểu tượng của xe nâng.
Vào đầu Thế chiến II, Clark đã trở thành người dẫn đầu thị trường được công nhận. Ít nhất 90% tất cả các máy kéo và máy xúc lật (bao gồm cả xe nâng hàng) được quân đội Hoa Kỳ sử dụng trong chiến tranh đều do công ty sản xuất. Năm 1942, chiếc xe nâng điện đầu tiên ra khỏi dây chuyền sản xuất. Công nghệ này đang bắt đầu xuất hiện ở châu Âu. Nhà máy đầu tiên ở châu Âu được xây dựng vào năm 1952 tại millheim, Đức.
Eugene Clarke qua đời năm 1942 ở tuổi 60, để lại duy nhất một công ty với doanh thu hàng năm là 77 triệu USD.


Máy kéo ba bánh Clark năm 1927

5. LỊCH SỬ MỞ RỘNG KHU VỰC CỦA XE NÂNG Ở HOA KỲ

Lịch sử phát triển của xe nâng có thể được bắt nguồn từ gần một thế kỷ và nhiều mô hình thú vị đã được trưng bày. Tất nhiên, yếu tố quyết định chính là nền kinh tế: mỗi khi nhu cầu về xe nâng tăng nhanh và sản xuất gia tăng là do nhu cầu sản xuất công nghiệp, điều này cũng kích thích đổi mới công nghệ. Tác động của các sự kiện chính trị không thể được đánh giá thấp. Ví dụ điển hình nhất là Chiến tranh thế giới thứ nhất và Thế chiến thứ hai. Một thực tế nổi tiếng khác là đầu tư cụ thể theo. Ví dụ, kế hoạch đầu tư kinh tế do Marshall thực hiện để phục hồi nền kinh tế châu Âu sau Thế chiến II đã dẫn đến sự trỗi dậy của một số công ty – cũng như các nhà sản xuất thiết bị xử lý lâu đời.
Tương tự, rõ ràng nhất là tác động của đổi mới công nghệ đối với tăng trưởng kinh tế. Việc sử dụng rộng rãi xe nâng làm giảm tỷ lệ lao động thủ công trong quá trình sản xuất và lưu trữ. Mỗi lần đều có tác động tích cực đến tăng năng suất lao động và tăng sản lượng hàng hóa. Do đó, sự phát triển của xe nâng đã trở thành một yếu tố trong sự phát triển kinh tế
Trên thực tế, lịch sử của người công nhân độc đáo này – từ khi sinh ra cho đến ngày nay – có thể được chia thành nhiều giai đoạn. Đầu tiên phải làm với sự thịnh vượng kinh tế của Hoa Kỳ. Thay vào đó, nó liên quan đến sự xuất hiện của công ty công nghiệp đầu tiên ở Hoa Kỳ. Chính tại đây, vào đầu thế kỷ 20, ngành công nghiệp ô tô quy mô lớn (một trong những ý tưởng chính của các nhà thiết kế máy xúc lật) đã xuất hiện. Sự phát triển nhanh chóng của ngành hàng không và sự ra đời của mạng lưới đường sắt đã kéo theo sự phát triển kinh tế của thành phố.
Sự phát triển của cảng biển cũng trở thành động lực mạnh mẽ cho các nhà sản xuất xe nâng, vì nó thúc đẩy việc tích lũy kinh nghiệm trong việc thiết kế cần cẩu, tời và các loại máy tương tự. Không có gì ngạc nhiên khi chính người Mỹ lái xe nâng hàng. Những mô hình đầu tiên được phát triển từ các công ty như Clark, Baker, Hyster và Yale; cho đến nay, một số trong số chúng đã có tác động đáng kể đến việc hình thành thị trường thiết bị lát sàn và xác định các ưu tiên phát triển của chúng.
Những lý do chính cho sự xuất hiện của bộ tải đầu tiên là sự gia tăng sản xuất và nhu cầu xử lý một số lượng lớn tải nặng cùng một lúc. Tiền thân trực tiếp của xe nâng công nghiệp là một cỗ máy dùng để vận chuyển cát và vật đúc thô. Chiếc máy được tạo ra bởi một nhóm công nhân tại xưởng đúc của công ty thiết bị Clark. Vào năm 1916-1917, trên thực tế, cho đến những năm 1940, Hoa Kỳ vẫn là một trung tâm địa lý về sản xuất xe nâng. Ở châu Âu, máy xúc lật chủ yếu được nhập khẩu từ Hoa Kỳ hoặc được sản xuất theo giấy phép của Hoa Kỳ. Mặc dù các công ty châu Âu, chẳng hạn như nhà sản xuất đầu máy hơi nước, cần cẩu và máy di chuyển nổi tiếng Ransomes, đã cố gắng chế tạo xe nâng hàng của riêng họ.
    


Như đã đề cập ở trên, điểm tham chiếu tiếp theo trong lịch sử xe nâng là Chiến tranh thế giới thứ nhất. Các sĩ quan quân đội đã nhìn thấy công cụ lý tưởng để Vận chuyển Chất nổ bằng xe ba bánh chạy điện. Như mọi người đã biết, người phát minh ra máy xúc lật (Eugene B. Clark) đã nhận được lệnh ưu tiên từ quân đội để sản xuất máy xúc lật ba bánh. Clark chỉ định một dây chuyền sản xuất riêng và xây dựng toàn bộ nhà máy.

6. XE NÂNG CỦA CÁC NƯỚC TÂY ÂU

Đối với Baker, một nhà sản xuất ô tô điện, công ty đã tung ra chiếc xe nâng điện đầu tiên vào năm 1920. Chiến tranh thế giới thứ nhất là thời kỳ kinh tế đình trệ, việc sản xuất bị đình trệ do thiếu nguyên liệu thô. Kết quả là ở Châu Âu, chiếc xe nâng đầu tiên được sản xuất trong nước mãi đến năm 1923 mới bắt đầu sản xuất hàng loạt. Thông tin đầu tiên về xe nâng điện xuất hiện cùng với sự ra mắt của mẫu kf202, có sức nâng 2 tấn (“K” là viết tắt của cho “King” (Vương quốc Anh), “F”– “Pháp”). Xe nâng được phát triển bởi xe nâng Yale của Tập đoàn khai thác mỏ Bắc Mỹ. Nhưng từ năm 1923, Fenwick ở Pháp đã được cấp phép sản xuất xe nâng. Thật thú vị, một trong những người mua đầu tiên là Citroen, công ty xe hơi của Pháp.


Chiến tranh thế giới thứ hai đã tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển sản xuất xe nâng, chủ yếu ở Hoa Kỳ. Minh chứng rõ ràng cho thực tế này là Quân đội Hoa Kỳ đã sử dụng xe nâng hàng để vận chuyển rất nhiều quân nhu lên tàu. Toàn bộ đội xe nâng, có tốc độ dỡ hàng rất nhanh, là cần thiết ở đây. Ngay cả trên các tàu của Hải quân Hoa Kỳ, xe nâng hàng cũng được sử dụng để thu dọn các mảnh vỡ từ boong và đổ xuống nước biển. Với sự gia tăng nhanh chóng của sản xuất xe nâng, kỷ nguyên lao động thủ công nặng nhọc đã không còn nữa. Có thể nói, mỗi tháng Clark có khoảng 2000 xe nâng ra khỏi dây chuyền sản xuất của Clark. Để so sánh, chỉ có 50 đến 75 xe trước chiến tranh. Trong Thế chiến II, Clark đã cung cấp 90% số xe nâng hàng tham gia vào nền kinh tế quân sự của Hoa Kỳ. Yale và hyser cũng có thể tăng sản lượng vào thời điểm đó.
Sau chiến tranh năm 1945, Quân đội Hoa Kỳ không chỉ để lại rất nhiều xe nâng ở Châu Âu. Tất cả các nhà sản xuất Hoa Kỳ đã ký hợp đồng cung cấp thiết bị xuất khẩu và chỉ định các nhà phân phối châu Âu của họ. Ở châu Âu, xe nâng hàng đang thực sự bùng nổ. Một thành tựu công nghệ tích cực khác của Chiến tranh thế giới thứ hai là khái niệm mới về “vận chuyển hàng hóa và thiết bị”. Các ngành công nghiệp BT (Thụy Điển) vận chuyển hàng hóa trên cái gọi là pallet Euro (xe nâng hàng thủ công), cộng với thiết bị bốc xếp mới, giúp tiết kiệm hàng triệu giờ lao động trong quá trình bốc xếp lên tàu, xe lửa và xe tải chở hàng.

Cái gọi là kế hoạch Marshall rất quan trọng đối với sự phục hồi kinh tế của châu Âu, đặc biệt là Đức. Một phần lớn chương trình hỗ trợ tài chính của Hoa Kỳ nhằm xây dựng lại nền công nghiệp sản xuất xe nâng ở Châu Âu. Tây Đức phục hồi kinh tế nhanh đến kinh ngạc và được coi là một phép màu kinh tế. JUNGHEINRICH, LINDE, STILLvà STEINBOCK ở Đức đã tận dụng thành công nhất lợi thế chiến lược này. (STEINBOCK được JUNGHEINRICH mua lại vào năm 1994 và thương hiệu này biến mất vào năm 2003).

7. SỰ PHÁT TRIỂN MẠNH MẼ CỦA XE NÂNG NHẬT BẢN VÀ CHÂU Á

Năm 1959, TCM của Nhật Bản (Công ty TNHH Sản xuất tàu sân bay Toyota) và Komatsu đã giao lô xe nâng đầu tiên cho Châu Âu. Xe nâng của Nissan bắt đầu được giao vào năm 1965 và Toyota bắt đầu giao vào năm 1969. Nhìn chung, có thể coi những năm 1960 là thời điểm bắt đầu “cuộc xâm lược của xe nâng Châu Á” của Châu Âu. Đồng thời, các nhà sản xuất Nhật Bản cạnh tranh với Châu Âu, Hoa Kỳ và một số nhà sản xuất Đông Âu. Đầu tiên, giá của họ thấp hơn so với các nhà sản xuất châu Âu. Lúc đầu, chất lượng của chúng kém hơn một chút, nhưng sau đó chúng đã đạt đến mức độ cạnh tranh ngang với xe nâng châu Âu. Ngoài ra, xe nâng Nhật Bản đã thâm nhập thị trường Châu Âu và Châu Mỹ với các thiết bị bổ sung như một tiêu chuẩn giao hàng. Và giá của chúng rẻ hơn 35% so với giá thị trường.
Vào những năm 1980, các nhà máy châu Âu đã phản công và hạn chế nhập khẩu xe nâng hàng từ châu Á và tăng thuế. Nhật Bản phản ứng nhanh chóng, đầu tiên là Toyota thành lập nhà máy sản xuất xe nâng riêng tại Châu Âu (Anseni, Pháp). Ngay sau đó, các công ty Nhật Bản khác sẽ làm theo: TCM (Bruges, Bỉ), Mitshubish (Almel, Hà Lan), Nissan (Pamplona, Tây Ban Nha), Komatsu (đầu tiên ở Leighton Buzzard, Vương quốc Anh), và sau đó là Bari, Ý.
Tại Hoa Kỳ, xe nâng hàng được nhập khẩu từ Nhật Bản và sau đó bắt đầu ngày càng nhiều hơn vào những năm 1970. Khi người Mỹ noi gương Châu Âu và hạn chế nhập khẩu từ Nhật Bản. Các công ty Nhật Bản cũng thành lập cơ sở sản xuất của riêng họ tại Hoa Kỳ. xe nâng Nissan ở Marlengo, Illinois, xe nâng Toyota ở Indiana. Xe nâng Komatsu được đặt tại La Mirada, California (gần Los Angeles)

Theo thời gian, sự bùng nổ của châu Á đồng thời kéo theo nhiều vấn đề khác đối với chính các nhà sản xuất châu Âu. Trước hết, đây là một cuộc khủng hoảng năng lượng. Ngoài ra, các công ty này ngày càng chịu tác động của các yếu tố môi trường, trong đó công chúng ngày càng nhận thức rõ hơn về sự cần thiết của việc bảo vệ môi trường. Trong khi đó, phát triển công nghiệp cũng đang phải đối mặt với sự tăng trưởng nhanh chóng của giá bất động sản do thiếu quỹ đất.
Đáng ngạc nhiên, bất chấp tất cả những điều này. Các nhà sản xuất châu Âu và Hoa Kỳ đã không thực hiện bất kỳ nỗ lực nào, thậm chí một số nỗ lực để có được một số doanh số bán hàng ở châu Á. Sự khác biệt về văn hóa và sự xa xôi của thị trường châu Á phần nào giải thích điều này. Sự khác biệt về văn hóa trong thái độ của người tiêu dùng đối với công nghệ ở Châu Âu và Châu Á cũng bị ảnh hưởng. Ba năm sau, Châu Á ngừng nhập khẩu xe nâng đã qua sử dụng từ Châu Âu và bắt đầu đầu tư vào xe mới. Họ cho rằng xe nâng châu Âu quá đắt và đã được sử dụng quá lâu. Cũng có một chút khác biệt: Châu Á chuộng hộp số MT, Châu Âu, Mỹ chuộng AT hơn.
Từ cuối những năm 1980, các hãng sản xuất xe nâng hàng đến từ Hàn Quốc là Daewoo, Hyundai và Samsung cũng lần lượt mở cửa. Và sau đó bước vào thị trường thế giới, một trong những hãng nổi tiếng nhất là Daewoo, có doanh số bán hàng tốt trên thị trường.

8. XE NÂNG CÁC NƯỚC ĐÔNG ÂU

Các nhà sản xuất Đông Âu cũng đóng một vai trò nhỏ trong lịch sử phát triển xe nâng thế giới. Các thương hiệu nổi tiếng ở Đông Âu bao gồm VTA Kraft (trước đây là Đông Đức), DESTA (Tiệp Khắc cũ), Lviv (Ukraine) và Balkancer (Bulgaria). Trong số các thành viên tương trợ kinh tế gồm Cuba, Việt Nam và Mông Cổ, các nhà sản xuất này thực chất là những nhà độc quyền. Nhưng ở các nước châu Âu khác, sản phẩm của họ hầu như không có, khó xuất khẩu sang Tây Âu. Bởi vì nó phải được tân trang lại ở mức chất lượng tối thiểu tương ứng với yêu cầu của khách hàng Đông Âu. Một trở ngại khác đối với các nhà nhập khẩu phương Tây là thời gian chờ đợi lâu để cung cấp phụ tùng xe nâng ở Đông Âu.
Kết quả là vào năm bán chạy nhất, BALKANCER sản xuất 100.000 xe nâng mỗi năm cho thị trường Đông Âu. Sau perestroika, thị trường đã được mở ra cho các thương hiệu châu Á. Lúc đầu, người dùng Đông Âu không đủ khả năng mua xe nâng mới nên họ phải mua xe nâng đã qua sử dụng. Trong khi các công ty phương Tây hội nhập vào Đông Âu đã mang theo những thương hiệu xe nâng yêu thích của riêng họ. Năm 2003, mức doanh số BALKANCE giảm mạnh.

Chúng tôi tin rằng một số con số ấn tượng cần phải được điều chỉnh. Tức là các nhà sản xuất Đông Âu đã không đóng vai trò quan trọng trong lịch sử xe nâng toàn cầu. Cuối cùng, chúng ta phải BALKANCER bày tỏ lòng kính trọng đối với những mối quan tâm của xe nâng hàng. Bởi cho đến nay, ngay cả những nhà sản xuất xe nâng hàng đầu thế giới như Toyota và Linde cũng không thể sản xuất nhiều xe nâng một năm như thời điểm đó. Hơn nữa, nếu Liên Xô và CMEA, ủy ban hỗ trợ lẫn nhau về kinh tế do Liên Xô lãnh đạo không bị phá vỡ. Thật khó để nói ai sẽ trở thành người dẫn đầu thị trường xe nâng thế giới hiện nay.

Thật khó để nói khi nào các công ty địa phương có thể khôi phục đủ công suất xe nâng. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng một số nhà sản xuất từ ​​Bungari vẫn đang phát triển nhanh chóng. Bao gồm Dimex, Sparky, Herkulift và các công ty khác.
Ngày nay, trên thị trường thế giới, sự hội nhập kinh tế khiến các hãng sản xuất xe nâng nhỏ và các doanh nghiệp lớn trao đổi cổ phiếu, mua bán. Trong những năm qua các thương hiệu xe nâng hàng đầu gồm có KOMATSU, TOYOTA, LINDE, JUNGHEINRICH, NACCO Industries, Crown, Mitsubishi, Caterpillar, TCM, Nissan, NICHIYU. Một xu hướng khác là một phần hoặc toàn bộ năng lực sản xuất đã được chuyển sang các nước châu Á (chủ yếu là Trung Quốc).

Tại Trung Quốc, hầu hết các nhà sản xuất xe công nghiệp lớn trên thế giới đều đã có chi nhánh riêng. Cuối cùng, xe nâng đã được cải tiến không chỉ về chức năng mà còn về mặt thẩm mỹ. Cạnh tranh giữa các nhà sản xuất ngày càng tập trung vào thiết kế xe nâng, bao gồm khả năng tùy chỉnh, tính năng độc đáo, công thái học và bảo vệ môi trường.