Cách quản lý kho hiệu quả nhất hiện nay

Biết cách quản lý kho hiệu quả sẽ giúp hàng hóa lưu thông dễ dàng, kiểm soát tốt lượng hàng nhập, xuất và tiết kiệm chi phí vận hành cho doanh nghiệp. Bạn có thể tham khảo cách quản lý kho hàng hiệu quả thông qua các mục sau: đánh giá hàng hóa, lên bản thiết kế kho; lắp đặt hệ thống giá, kệ, pallet cùng kích thước; thiết lập hàng tồn theo phân tích ABC; lên kế hoạch kiểm tra, đảm bảo vệ sinh kho bãi; đánh dấu, dán tem cho từng sản phẩm; nhập hàng mới, tối ưu hóa; cập nhật, đánh giá kho thường xuyên và chọn loại xe nâng phù hợp với điều kiện kho bãi.

Quản lý kho là gì?

Quản lý kho là việc sắp xếp hàng hóa, điều phối xuất, nhập sao cho hợp lý. Tránh việc hàng tồn nhưng không biết sắp xếp hoặc hết hàng mà không hay.

Cách quản lý kho hiệu quả, khoa học nhất hiện nay

Đánh giá hàng hóa và lên bản thiết kế kho

Đây là việc vô cùng quan trọng trong cách quản lý kho hiệu quả. Bạn phải đánh giá vòng đời sản phẩm (ngắn hay dài), khối lượng, kích thước từng kiện hàng,... Từ đó, bạn mới lên kế hoạch thiết kế kho phù hợp, đảm bảo sự lưu thông cho người và phương tiện. Đồng thời, việc này sẽ giúp khả năng tiếp cận hàng hóa, dịch vụ vận chuyển thuận lợi mà không bị vướng, không gian thông thoáng, giảm sự ẩm mốc, hư hại cho sản phẩm.

Hình ảnh minh họa bản thiết kế kho để tối ưu việc lưu thông hàng hóa

Hình ảnh minh họa bản thiết kế kho để tối ưu việc lưu thông hàng hóa

Lắp đặt hệ thống giá, kệ và pallet cùng kích thước

Đây là một trong những cách quản lý kho hiệu quả và khoa học. Bạn nên đầu tư thêm hệ thống giá, kệ và đặt theo chiều dọc để dễ lấy hàng hóa. Hơn nữa, bạn có thể tận dụng tối đa không gian ở phía trên với chiều cao lắp đặt giá, kệ lên đến 10m. Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại xe nâng nên bạn không cần quá lo lắng về việc đưa lên cao cũng như hạ hàng xuống.

Thiết lập hàng tồn theo phân tích ABC

Đây là cách quản lý kho hiệu quả mà bạn cần lưu ý. Việc hiểu về hàng hóa sẽ giúp bạn sắp xếp và phân loại dễ hơn. Bạn có thể tham khảo cách phân loại sau:

  • Những sản phẩm bán nhiều, không mất nhiều diện tích, có chi phí lưu kho thấp: A.
  • Những sản phẩm chiếm nhiều diện tích, có chi phí lưu kho cao: B.
  • Những sản phẩm tồn kho lâu ngày: C.

Theo nguyên tắc 80 - 20, 80% giá trị lợi nhuận đến từ 20% tổng hàng tồn kho. Sau khi phân loại hàng hóa vào các nhóm lưu kho, bạn hãy sắp xếp để có thể xuất, nhập dễ dàng theo thứ tự A - B - C.

Sử dụng phân tích ABC là cách quản lý kho hiệu quả, khoa học

Sử dụng phân tích ABC là cách quản lý kho hiệu quả, khoa học

Lên kế hoạch kiểm tra và đảm bảo vệ sinh kho bãi sạch sẽ

Đây là một trong những cách quản lý kho hiệu quả mà bạn cần lưu ý. Kho chứa hàng được sắp xếp gọn gàng, sạch sẽ thì giảm được các rủi ro về lao động, thời gian xuất, nhập hàng hóa và khấu hao máy móc, xe nâng. Vì vậy, bạn nên thường xuyên dọn dẹp, vệ sinh kho hàng.

Đánh dấu, dán tem cho từng sản phẩm

Đây là một trong những cách quản lý kho hiệu quả mà bạn nên biết. Mỗi sản phẩm lưu kho (SKU) cần được đánh dấu và dán tem rõ ràng. Thông tin ghi chú càng cụ thể thì việc kiếm hàng hóa càng dễ dàng như: mã, tên sản phẩm, màu sắc, kích thước và ngày nhập kho. Khi dán tem, bạn nên dán cùng một vị trí giống những sản phẩm đã có trong kho, chẳng hạn như ở góc phải, mặt trước của hàng hóa.

Đánh dấu, dán tem đồng nhất cho từng sản phẩm là cách quản lý kho hiệu quả

Đánh dấu, dán tem đồng nhất cho từng sản phẩm là cách quản lý kho hiệu quả

Nhập thêm hàng mới và tối ưu hóa

Đây là một trong những bước quan trọng bạn không nên bỏ qua để có cách quản lý kho hiệu quả. Nếu không làm tốt bước này, mọi thứ sẽ trở nên rối, khó kiểm soát. Dưới đây là một số cách để bạn cải thiện việc nhập hàng mới.

  • Tối ưu không gian giao, nhận.
  • Đảm bảo kho chứa hàng luôn gọn gàng, sạch sẽ.
  • Thường xuyên cập nhật thông tin hàng tồn kho.
  • Thường xuyên kiểm tra để đảm bảo chất lượng hàng tồn kho.

Cập nhật và đánh giá kho thường xuyên

Đây là điều mà bạn cần lưu ý để biết cách quản lý kho hiệu quả. Bạn nên thường xuyên đánh giá để xem việc vận hành đã tối ưu chưa: sắp xếp sản phẩm, máy móc, nhân viên, từ đó có những cải tiến tốt hơn. Hiện nay, trên thị trường có nhiều phần mềm quản lý kho, giúp bạn lưu thông hàng hóa dễ dàng và hiệu quả. Đồng thời, việc này còn giúp bạn giảm được chi phí trong quá trình vận hành doanh nghiệp.

Chọn xe nâng hàng trong kho phù hợp

Việc chọn xe nâng phù hợp không chỉ giúp bạn giảm chi phí mà còn cải thiện hiệu quả công việc. Nếu bạn kinh doanh trong ngành thực phẩm thì xe điện sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo. Dòng xe này không xả nhiệt, khí thải độc hại nên tương đối an toàn, sạch sẽ và hạn chế cháy nổ khi sử dụng. Nếu kho và hệ thống giá, kệ chật, bạn nên sử dụng xe nâng điện dòng Reach Truck. Xe có thiết kế nhỏ gọn, hoạt động trong phạm vi hẹp nên được đánh giá khá cao.

Cho thuê xe nâng tại Hà Nội

Nếu kho rộng và sản phẩm nặng vài tấn, bạn nên cân nhắc sử dụng các dòng xe nâng chạy bằng động cơ. Xe có động cơ khỏe nhưng sinh nhiệt nhiều khi làm việc nên hệ thống kho bãi cần rộng rãi và thông thoáng.

Chọn xe nâng hàng phù hợp là cách quản lý kho hiệu quả

Chọn xe nâng hàng phù hợp là cách quản lý kho hiệu quả

Tại sao nên thuê xe nâng tại Công ty TNHH Samnon Việt Nam?

Nhu cầu sử dụng xe nâng cũ trong các kho bãi ngày càng trở nên phổ biến. Vì vậy, có nhiều địa chỉ cung cấp xe nâng cũ xuất hiện trên thị trường. Tuy nhiên, việc tìm được nơi bán hoặc cho thuê xe nâng hàng hóa cũ chất lượng không hề dễ dàng. Nếu có nhu cầu sử dụng xe nâng cũ, bạn hãy liên hệ Công ty TNHH Samnon Việt Nam để được báo giá và tư vấn phương tiện vận chuyển phù hợp. Chúng tôi là đơn vị nhập khẩu các dòng xe nâng đã sử dụng nguyên chiếc từ Nhật Bản về Việt Nam, có đủ giấy tờ, VAT và nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Vì vậy, bạn hoàn toàn yên tâm về chất lượng khi lựa chọn và sử dụng các dòng xe nâng được phân phối trực tiếp từ chúng tôi.

Lời kết

Qua bài viết trên, bạn đã biết cách quản lý kho hiệu quả, khoa học để tăng khả năng tiếp cận, lưu thông hàng hóa và tiết kiệm chi phí vận hành cho doanh nghiệp. Nếu muốn thuê hoặc mua xe cũ chất lượng, giá phải chăng, bạn hãy liên hệ Công ty TNHH Samnon Việt Nam để được hỗ trợ và tư vấn nhanh chóng.