Cách nhận biết bình ắc quy hỏng nhanh và chuẩn xác nhất

Các cách nhận biết bình ắc quy hỏng bằng mắt thường: đèn cảnh báo ắc quy sáng trên đồng hồ Taplo; động cơ chạy yếu, thời gian khởi động xe dài; phương tiện khó khởi động vào buổi sáng và bình bị phồng, nứt vỡ, rò rỉ. Tuy nhiên, để nhận biết bình ắc quy hỏng chuẩn và chính xác, bạn cần dùng các dụng cụ đo lường: Vôn kế, đèn đo mạch, thiết bị kiểm tra có trụ than hoạt tính, đồng hồ điện tử. Việc phát hiện nguyên nhân bình ắc quy bị hỏng sớm sẽ tiết kiệm chi phí sửa chữa thiết bị và phương tiện.

Cách nhận biết bình ắc quy hỏng bằng mắt thường

Đèn cảnh báo ắc quy sáng trên đồng hồ Taplo

Khi bình ắc quy bị hư, đèn cảnh báo trên đồng hồ Taplo sẽ phát sáng. Nếu gặp tình trạng này, bạn cần nhanh chóng kiểm tra bình ắc quy bằng công cụ chuyên dụng để tránh phát sinh những hư hỏng nghiêm trọng hơn.

Động cơ chạy yếu, thời gian khởi động xe dài hơn bình thường

Thông qua quá trình khởi động xe, bạn có thể biết bình ắc quy bị hư hay không. Nếu thời gian khởi động xe lâu hoặc động cơ yếu, bạn nên kiểm tra hoặc thay bình ắc quy mới. Nếu xe nổ máy hơn 30 phút, bạn tắt đi để khởi động lại nhưng không thành công thì khả năng cao bình ắc quy của phương tiện đã bị hỏng.

Thời gian khởi động xe dài hơn bình thường là cách nhận biết bình ắc quy hỏng

Thời gian khởi động xe dài hơn bình thường là cách nhận biết bình ắc quy hỏng

Xe khó khởi động vào sáng sớm

Nếu xe để qua đêm và máy phát không sạc điện cho bình ắc quy được thì sẽ cần cường độ dòng điện và lực ma sát lớn hơn để khởi động vào buổi sáng. Điều này làm cho khả năng cầm điện của bình ắc quy yếu đi. Nếu xe thường xuyên mất nhiều thời gian để khởi động vào buổi sáng, bạn nên kiểm tra bình ắc quy sớm.

Bình ắc quy bị phồng, rò rỉ, nứt vỡ

Cách nhận biết bình ắc quy hỏng đơn giản, dễ dàng là thông qua việc quan sát bề mặt thiết bị. Nếu bạn thấy bình bị rò rỉ; cầu cọc nứt vỡ, phồng lên;... thì khả năng cao là ắc quy đã bị hỏng và không còn đảm bảo an toàn. Lúc này, bạn nên thay bình ắc quy mới, tránh các sự cố, rủi ro, nguy hiểm có thể xảy ra.

Cách nhận biết bình ắc quy hỏng bằng mắt thường chuẩn xác là thiết bị phồng, nứt vỡ

Cách nhận biết bình ắc quy hỏng bằng mắt thường chuẩn xác là thiết bị phồng, nứt vỡ

Cách nhận biết bình ắc quy hỏng chuẩn xác bằng dụng cụ

Ngoài cách nhận biết bình ắc quy hỏng bằng mắt thường, bạn có thể dùng các dụng cụ chuyên dụng để kiểm tra và xác định đúng tình trạng của thiết bị. Từ đó, bạn có thể đưa ra phương án xử lý kịp thời, tiết kiệm chi phí sửa chữa và thay mới phụ tùng xe nâng điện.

Sử dụng Vôn kế

Một trong những thiết bị được sử dụng phổ biến để kiểm tra tình trạng bình ắc quy của xe nâng là Vôn kế. Bạn có thể tham khảo các bước đo hiệu điện thế để kiểm tra xem bình ắc quy có bị hỏng hay không.

Bước 1: Tắt máy xe nâng để đảm bảo các dòng điện đều bị ngắt.

Bước 2: Tháo nắp đậy cực dương của bình ắc quy, vệ sinh hai cực.

Bước 3: Nối cực dương của bình với cực dương của Vôn kế. Làm tương tự với cực âm.

Bước 4: Kiểm tra thông số hiển thị trên Vôn kế.

  • Nếu điện áp trên Vôn kế nằm trong khoảng từ 12,4 đến 12,7V, bình ắc quy hoạt động tốt.
  • Nếu điện áp trên Vôn kế thấp hơn 12,4V, bạn cần cắm sạc cho bình ắc quy.
  • Nếu điện áp trên Vôn kế thấp hơn 9,6V, bạn cần thay bình mới cho xe nâng.
Sử dụng Vôn kế là cách nhận biết bình ắc quy hỏng bằng dụng cụ chính xác

Sử dụng Vôn kế là cách nhận biết bình ắc quy hỏng bằng dụng cụ chính xác

Dùng đèn đo mạch

Để đảm bảo các tấm điện cực chì nằm bên trong bình ắc quy, nguồn điện cần được duy trì liên tục. Khi các tấm điện cực chì bị sunfat hóa sẽ dẫn đến tình trạng bình ắc quy không được sạc đầy. Điều này khiến tuổi thọ của bình bị giảm. Vì vậy, bạn cần biết dấu hiệu bình ắc quy được sạc đầy để tránh xảy ra tình trạng trên.

Dùng thiết bị kiểm tra có trụ than hoạt tính

Đây là cách nhận biết bình ắc quy hỏng chính xác và dễ dàng. Khi sử dụng thiết bị kiểm tra có trụ than hoạt tính, bạn cần sạc đầy bình ắc quy. Nếu dung lượng điện phân còn lại quá thấp, bạn cần bổ sung đầy bình và ngược lại.

Sử dụng đồng hồ điện tử

Đây là một trong những cách nhận biết bình ắc quy hỏng chuẩn xác. Nếu muốn kiểm tra ắc quy hỏng bằng phương pháp này, bạn cần sạc đầy bình. Đồng hồ điện tử có thể đo chính xác mức độ dẫn điện của bình ắc quy. Thiết bị sẽ gửi tín hiệu thông qua ắc quy để nhận biết diện tích, thể tích và khả năng cấp điện của các tấm điện cực. Từ đó, bạn sẽ biết chính xác tình trạng của ắc quy để đưa ra hướng xử lý phù hợp.

Sử dụng đồng hồ điện tử là một trong những cách nhận biết bình ắc quy hỏng chuẩn xác

Sử dụng đồng hồ điện tử là một trong những cách nhận biết bình ắc quy hỏng chuẩn xác

Nguyên nhân khiến bình ắc quy bị hỏng và cách khắc phục

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng hư hỏng bình ắc quy xe nâng.

Cạn điện dịch

Sau một thời gian sử dụng, điện dịch trong bình bị hao mòn, thậm chí là cạn hết. Nếu bạn không bổ sung kịp thời, bình ắc quy sẽ bị hỏng.

Giảm dung lượng

Một nguyên nhân khác khiến dung lượng bình ắc quy bị giảm là do bạn không bảo dưỡng hoặc thực hiện không đúng. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên sử dụng loại phù hợp với xe và thường xuyên bảo dưỡng.

Bảo dưỡng bình ắc quy không đúng cách cũng là nguyên nhân khiến thiết bị hỏng

Bảo dưỡng bình ắc quy không đúng cách cũng là nguyên nhân khiến thiết bị hỏng

Nổ bình

Tình trạng này thường xảy ra khi bình ắc quy tiếp xúc kém, chập mạch, lỗ thông hơi bị bít kín trong quá trình nạp điện. Để phòng ngừa tình trạng này, bạn cần thường xuyên kiểm tra và vệ sinh các đầu nối dây điện.

Bình ắc quy có vai trò quan trọng trong hệ thống vận hành xe. Vì vậy, bạn nên thường xuyên kiểm tra thiết bị, nắm được cách nhận biết bình ắc quy hỏng chuẩn xác để đưa ra hướng xử lý kịp thời, tránh những rủi ro không đáng xảy ra.