Cấu tạo xe nâng tay cao và nguyên lý hoạt động

Cấu tạo xe nâng tay cao gồm 3 bộ phận chính. Đầu tiên là phần khung làm từ thép không rỉ, chắc chắn, có gắn tay đẩy di chuyển. Cấu tạo của xe nâng tay cao có lưới bảo vệ gắn trực tiếp trên khung, tay kéo, hai càng nâng chắc chắn, có thể mở rộng, thu hẹp phù hợp với pallet của người dùng. Tiếp đến là bộ phận di chuyển trong cấu tạo xe nâng tay, gồm 4 bánh xe (2 bánh tải, 2 bánh lái). Bánh xe được làm từ lõi thép chịu tải tốt, bọc nhựa PU bên ngoài nhằm đảm bảo độ đàn hồi khi di chuyển. Bộ phận cuối cùng trong cấu tạo xe nâng tay là hệ thống thủy lực. Tùy vào tải trọng và chiều cao nâng, trục thủy lực có bán kính khác nhau, giúp xe chuyển hàng hóa dễ dàng.

Cấu tạo xe nâng tay cao

Dù theo thiết kế hay hãng sản xuất nào, cấu tạo xe nâng tay cao đều giống nhau. Xe được thiết kế chắc chắn, chịu tải trọng quy định và gồm 3 bộ phận chính:

  • Phần khung trong cấu tạo xe nâng tay: Gồm khung cột nâng làm từ thép không rỉ, vững chắc, có gắn tay đẩy di chuyển. Thiết kế hai càng nâng chắc chắn, có thể mở rộng, thu hẹp phù hợp với pallet của người dùng. Cấu tạo của xe nâng tay cao có lưới bảo vệ gắn trực tiếp trên khung, tay kéo giúp di chuyển dễ dàng và xích tải to, khỏe, chắc chắn.
  • Bộ phận di chuyển trong cấu tạo xe nâng tay: Gồm 4 bánh xe (2 bánh tải, 2 bánh lái). Hai bánh lái được đặt sau, thiết kế to, quay 360o để di chuyển dễ dàng đến mọi ngóc ngách. Bánh xe được làm từ lõi thép chịu tải tốt, bên ngoài bọc nhựa PU, đảm bảo độ đàn hồi khi di chuyển.
  • Hệ thống thủy lực trong cấu tạo xe nâng tay: Trục thủy lực là bộ phận quan trọng trong cấu tạo xe nâng tay cao. Tùy vào tải trọng và chiều cao nâng, trục thủy lực có bán kính to, nhỏ khác nhau. Trục thủy lực có piston đẩy và dầu thủy lực, giúp xe nâng, hạ dễ dàng.
Phần khung là một trong những bộ phận cấu tạo xe nâng tay cao

Phần khung là một trong những bộ phận cấu tạo xe nâng tay cao

Nguyên lý hoạt động của xe nâng tay cao

Bên cạnh cấu tạo xe nâng tay cao, cơ chế hoạt động cũng là vấn đề mà nhiều người quan tâm. Thực chất, các thiết bị nâng, hạ cơ chế vận hành không phức tạp. Đối với dòng xe nâng, hạ tay cao, bạn phải sử dụng sức người để đạp kích lên.

  • Dòng xe không phanh: Vặn chặt van xả trên cột thủy lực, đạp chân kích lên để nâng hàng. Khi hạ hàng, bạn chỉ cần xoáy, nới lỏng van xả. Nếu tải nặng, bạn nên xả từ từ, không nên làm nhanh để đảm bảo an toàn cho hàng hóa.
  • Dòng xe có phanh: Gạt cần xuống vị trí thấp nhất để đạp chân kích nâng hàng lên. Khi hạ hàng, bạn chỉ cần bóp cần gạt lên trên và xả từ từ.

Hướng dẫn sử dụng xe nâng tay cao

Bước 1: Lái xe đến vị trí hàng hóa cần vận chuyển. Cấu tạo xe nâng tay cao có 4 bánh linh hoạt giúp bạn dễ dàng điều khiển khi có hoặc không có tải.

Bước 2: Đặt hàng hóa trên pallet nhằm đảm bảo an toàn khi di chuyển. Sau đó, điều khiển càng xe vào vị trí nâng hàng và kiểm tra sự cân bằng nhằm đảm bảo hàng không nằm lệch, gây đổ vỡ, rơi hỏng rồi khóa phanh.

Bước 3: Để càng xe được nâng lên cao, bạn cần điều khiển hệ thống bơm thủy lực. Sau đó, di chuyển, nâng, hạ hàng hóa đến vị trí yêu cầu. Có hai cách để điều khiển bơm và piston trong cấu tạo xe nâng tay cao.

  • Cách 1: Sử dụng tay đẩy để piston di chuyển lên, xuống.
  • Cách 2: Sử dụng chân nhấn lên bàn đạp phía dưới để nâng piston thủy lực.

Để nâng cao hiệu quả khi vận chuyển hàng, bạn có thể áp dụng hai cách cùng một lúc.

Bước 4: Khi càng nâng đã đạt đến độ cao phù hợp, bạn cần bóp phanh chậm, nhẹ nhàng để khí thoát ra từ từ và không làm tuột piston.

Nếu xe nâng tay cao không có phanh, bạn không cần khóa và xả phanh. Thay vào đó, bạn nên từ từ vặn chặt van xả để nâng ống thủy lực.

Nếu cấu tạo xe nâng tay không có phanh, bạn không cần khóa và xả phanh

Nếu cấu tạo xe nâng tay không có phanh, bạn không cần khóa và xả phanh

Một số lưu ý khi sử dụng xe nâng tay cao

Khi vận hành, bạn cần lưu ý một số vấn đề để kéo dài tuổi thọ, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng, thay thế linh kiện và đảm bảo an toàn.

Kiểm tra thông tin kỹ thuật của xe nâng tay

Trước khi vận hành xe lần đầu, bạn cần kiểm tra thông số kỹ thuật được nhà sản xuất đính kèm theo sản phẩm. Đối với xe cũ, bạn nên tham khảo ý kiến của người bán và thông tin kèm theo.

Kiểm tra tình trạng xe trước khi sử dụng

  • Kiểm tra bộ phận điều khiển để đảm bảo hoạt động tốt.
  • Xem xét cấu tạo xe nâng tay cao: hệ thống phanh, càng, tay đẩy, trục nâng nhằm đảm bảo không xảy ra sự cố bất ngờ.
  • Bánh xe còn độ ma sát, đảm bảo quá trình vận hành an toàn. Không sử dụng nếu bánh xe bị mòn, nứt.

Tiếp đến, để quá trình di chuyển ổn định, bạn cần xem xét các yếu tố:

  • Địa hình di chuyển có bằng phẳng và phù hợp với xe nâng tay cao hay không.
  • Loại bỏ ổ gà, vật cản, gạch đá. Ngoài ra, trên đường đi không được có nước, dầu nhớt hoặc những vật gây trơn trượt.
  • Hạn chế đi lên dốc.
Kiểm tra cấu tạo xe nâng tay cao trước khi sử dụng

Kiểm tra cấu tạo xe nâng tay cao trước khi sử dụng

Đảm bảo an toàn trước và trong khi sử dụng xe nâng tay cao

Khi vận hành xe nâng tay cao hoặc bất kỳ loại xe nào khác, bạn cần đảm bảo yếu tố an toàn. Người điều khiển cần được trang bị các vật dụng bảo hộ cần thiết như: khẩu trang, ủng, găng tay và lưu ý một số vấn đề sau.

  • Không để cho bất kỳ ai lại gần vị trí trục, tay nâng hay pallet khi vận hành.
  • Cẩn thận với các cạnh sắc, nhọn trên khung và càng xe.
  • Không nên điều khiển xe bằng cách kéo hoặc đẩy vì sẽ gây đau lưng và cơ. Thay vào đó, bạn nên di chuyển xe trong tư thế đứng thẳng, rốn tựa lên tay hoặc chân nhằm tác động lực lên cần điều khiển bơm thủy lực.
  • Không đứng hoặc đặt vật cản phía trước khi xe đang xuống dốc.
  • Từ từ tăng tốc để đảm bảo an toàn, khả năng vận hành và tuổi thọ của thiết bị.
  • Khi di chuyển, bạn cần chú ý các góc cua để tránh vật cản, bờ tường hoặc kiện hàng khác. Cấu tạo xe nâng tay cao chỉ cho phép cua ở tốc độ vừa phải để tránh tác động của gia tốc làm xô lệch, rơi vỡ hàng hóa.

Kiểm tra và sắp xếp hàng hóa trước khi chất lên xe nâng

Trước khi đưa lên pallet và thực hiện thao tác nâng, hạ, di chuyển, bạn cần gia cố các kiện hàng chắc chắn. Dưới đây là một số vấn đề mà bạn cần lưu ý khi cố định kiện hàng.

  • Càng xe cần đặt ở vị trí cố định, điểm đặt đúng trọng tâm của pallet để hàng được cân bằng.
  • Khoảng cách giữa pallet và mặt sàn nên từ 3 đến 4 cm để luồn càng nâng dễ dàng. Kiện hàng nên được buộc chặt bằng dây thừng, nilon, cao su, băng keo,...

Lưu ý đến xe nâng ngay cả khi không sử dụng

Khi không sử dụng, bạn nên cất xe nâng tay ở khu vực khô ráo, an toàn. Không để trẻ em đùa giỡn xung quanh khu vực chứa xe hoặc sử dụng sai mục đích nhằm tránh những sự cố không mong muốn. Hạ càng xe xuống mức thấp nhất để không vướng hay va chạm vào các vật khác.

Tại sao nên mua xe nâng tay cao của Công ty TNHH Samnon Việt Nam?

Hiện nay, có nhiều nơi cung cấp xe nâng tay cao cũ để sử dụng cho việc di chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, việc tìm được địa chỉ bán hoặc cho thuê xe chất lượng thì không dễ dàng. Nếu cá nhân hoặc doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng xe nâng tay cao cũ, hãy liên hệ Công ty TNHH Samnon Việt Nam để được báo giá và cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm.

Các thiết bị xe nâng chính hãng tại Samnon Việt Nam:

Chúng tôi là đơn vị nhập khẩu các loại xe nâng đã qua sử dụng từ Nhật Bản, có đủ giấy tờ, VAT, nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng. Vì vậy, bạn hoàn toàn yên tâm về chất lượng khi mua hoặc thuê xe nâng tay cao của chúng tôi.

Bạn nên mua hoặc thuê xe nâng tay cao cũ từ Công ty TNHH Samnon Việt Nam

Bạn nên mua hoặc thuê xe nâng tay cao cũ từ Công ty TNHH Samnon Việt Nam

Qua bài viết trên, bạn đã biết cấu tạo xe nâng tay cao, nguyên lý hoạt động và một số lưu ý khi sử dụng. Nếu muốn mua hoặc thuê xe nâng tay cao nhằm phục vụ cho quá trình sản xuất, vận chuyển, bạn hãy liên hệ Công ty TNHH Samnon Việt Nam để được hỗ trợ và tư vấn thêm nhé!